Logged in as Anonymous. Lần truy cập trước của bạn:

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar
  • MemBer VIP

lamborghini





Xe chạy điện (EV) không thải ra khí độc hại vì vậy, chúng được xem là thân thiện với môi trường hơn so với các loại xe sử dụng nhiên liệu như xăng dầu thông thường. Tuy nhiên, liệuxe điện có thực sự sạch như chúng ta nghĩ hay không nếu xét về các yếu tố như sản xuất, việc sử dụng cũng như tiêu hủy pin lưu trữ điện và nguồn năng lượng dùng để sạc? Mới đây, các nhà khoa học thuộc phòng nghiên cứu và thí nghiệm vật liệu Thụy Sĩ (EMPA) đã lập sơ đồ chi tiết về chu kì và độ cân bằng sinh học của pin li-ion vốn được sử dụng rộng rãi trong xe điện. Qua đó, họ muốn nhấn mạnh về khả năng đáp ứng các chỉ tiêu về môi trường của loại phương tiện này.

Liệu xe điện có thật sự thân thiện với môi trường? 520344c7e75ffb1a5c_teslaroadster

Nguồn năng lượng:

Nghiên cứu cho thấy, nếu nguồn năng lượng được dùng để sạc pin li-ion không được lấy từ các nhà máy thủy điện thì xe điện cũng gây tác động đến môi trường không kém xe thường. Nói cách khác, mức độ tác động đến môi trường phụ thuộc vào nguồn gốc của năng lượng cung cấp cho pin li-ion.

Để so sánh, nhóm nghiên cứu tiến hành tính toán tầm ảnh hưởng sinh thái của một chiếc xe điện sử dụng pin li-ion và liệt kê hàng loạt các yếu tố liên quan như việc sản xuất cấu thành, hoạt động của phương tiện, quy trình lắp ráp và tiêu hủy pin li-ion. Kích cỡ của xe và khả năng vận hành được so sánh tương đương với chiếc Volkswagen Golf còn về nguồn năng lượng dùng để sạc pin, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết xe sử dụng nguồn năng lượng hỗn hợp gồm điện hạt nhân, nhiệt điện và thủy điện.

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng một chiếc xe chạy xăng đời mới, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Thử nghiệm với chuẩn NEDC, chiếc xe này tiêu thụ trung bình 5,2 lít cho mỗi 100km.

Kết quả:

Sau khi kiểm tra, các nhà khoa học cho biết mức độ tác động đến môi trường của pin li-ion chỉ ở mức trung bình, chiếm 15%. Quá trình tinh chế và sản xuất nguyên liệu thô để làm pin li-ion: đồng và nhôm chiếm 7,5% còn riêng lithi chiếm 2,3%. Vậy đâu là tác động lớn nhất?

Trong suốt thời gian sử dụng, nếu tính toán tuổi thọ của pin vào khoảng 150.000km thì tác động lớn nhất đến môi trường chính là quá trình sạc pin. Như đã nói ở trên, nếu xe sử dụng nguồn điện được tạo ra từ hệ thống các nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện và thủy điện thì mức độ ô nhiễm chiếm đến 75%. Nếu chỉ sử dụng nhiệt điện thì độ cân bằng sinh thái giảm 13%. Ngược lại, nếu sử dụng thủy điện đơn thuần thì độ cân bằng sinh thái tăng đến gần 40%. Vì vậy, nhóm nghiên cứu kết luận: một chiếc xe chạy xăng nếu tiêu thụ từ 3 đến 4 lit cho 100km thì xe cũng đảm bảo tính thân thiện với môi trường tương tự xe điện sử dụng nguồn điện hỗn hợp từ 3 loại hình điện hạt nhân, thủy và nhiệt điện.

Nguồn: Gizmag

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết