Xe và phuộc xe 28th March 2015, 10:08 pm
Bài viết này không dành cho người đã chơi lâu năm, người đã có kinh nghiệm. Nó hữu ích cho người nào cần tìm hiểu trước khi chơi, mới bắt đầu chơi.
Vì đây là bài viết từ kinh nghiệm cá nhân nên không tránh được SAI-THIẾU, do vậy nếu bạn có ý kiến, có thể góp ý để chúng ta cùng nhau biết thêm. Trân trọng!
Các loại giảm sốc
Nôm na bình dân, đây là phuộc xe, công dụng là giảm chấn sốc khi xe vận hành trên đường. Một bộ phận không thể thiếu đối với bất cứ một chiếc xe nào, từ gầm thấp đua chuyên dụng (onroad, sedan) cho đến các dòng bán chuyên dụng (có sự kết hợp giữa onroad và offroad, điển hình buggy) và địa hình (truck, monster truck).
Tùy vào việc ứng dụng cách chơi mà xe có cấu tạo phuộc khác nhau, tuy nhiên tựu chung thì chỉ có 3 loại sau là chính
_Phuộc bắt đứng: đây là cơ cấu giảm sốc chuyên dụng nhất, mặc dù nó ra đời từ rất lâu nhưng đến nay vẫn còn được sử dụng. Lý do là cách thiết kế và lắp đặt tương đối dễ nhất, rẻ nhất và đơn giản hơn là đến nay cách thức bắt chặt như vậy vẫn còn tỏ ra khá hiệu nghiệm.
Ưu: rẻ, dễ lắp, vẫn còn hiệu dụng, khả năng giảm sốc tốt với loại xe địa hình
Nhược: không ổn định và hay làm xe bị lắc
Phuộc bắt đứng của Onroad ProD và Offroad Monster Truck SavageX
_Phuộc nằm ngang: cơ chế phuộc này mới hơn dạng đứng vì ra đời sau này, nó đã tỏ ra khá hữu dụng về tính cân bằng khi xe ôm cua và ổn định khi vận hành ở tốc độ cao, khả năng đầm khi đi vào đường sốc vì lực được truyền tải đều theo phương ngang. Tuy nhiên, giá thành cao, lắp đặt tương đối khó so với loại đứng.
Ưu: đầm, ổn định, khả năng cân bằng tốt
Nhược: khó lắp đặt, giá còn cao so với loại đứng
Piktor là một trong những Buggy sử dụng phuộc nằm ngang (ôi, lại niềm mơ ước)
_Phuộc dọc thân: đây là loại thiết kế mới nhất ở thế kỷ hiện đại. Với loại thiết kế này, chỉ có thể nói lên thông qua 4 chữ: tuyệt-không-thể-tả. Và trong thực tế chỉ có những chiếc xe thuộc phân khúc sang trọng, đạt tốc độ cao mới được trang bị loại phuộc như thế này. Điển hình là Lamborghini, siêu xe đua công thức F1. Hầu như không có nhược điểm ngoại trừ mắc, khó lắp đặt.
Tamiya F1 và Revo
Vì đây là bài viết từ kinh nghiệm cá nhân nên không tránh được SAI-THIẾU, do vậy nếu bạn có ý kiến, có thể góp ý để chúng ta cùng nhau biết thêm. Trân trọng!
Các loại giảm sốc
Nôm na bình dân, đây là phuộc xe, công dụng là giảm chấn sốc khi xe vận hành trên đường. Một bộ phận không thể thiếu đối với bất cứ một chiếc xe nào, từ gầm thấp đua chuyên dụng (onroad, sedan) cho đến các dòng bán chuyên dụng (có sự kết hợp giữa onroad và offroad, điển hình buggy) và địa hình (truck, monster truck).
Tùy vào việc ứng dụng cách chơi mà xe có cấu tạo phuộc khác nhau, tuy nhiên tựu chung thì chỉ có 3 loại sau là chính
_Phuộc bắt đứng: đây là cơ cấu giảm sốc chuyên dụng nhất, mặc dù nó ra đời từ rất lâu nhưng đến nay vẫn còn được sử dụng. Lý do là cách thiết kế và lắp đặt tương đối dễ nhất, rẻ nhất và đơn giản hơn là đến nay cách thức bắt chặt như vậy vẫn còn tỏ ra khá hiệu nghiệm.
Ưu: rẻ, dễ lắp, vẫn còn hiệu dụng, khả năng giảm sốc tốt với loại xe địa hình
Nhược: không ổn định và hay làm xe bị lắc
Phuộc bắt đứng của Onroad ProD và Offroad Monster Truck SavageX
_Phuộc nằm ngang: cơ chế phuộc này mới hơn dạng đứng vì ra đời sau này, nó đã tỏ ra khá hữu dụng về tính cân bằng khi xe ôm cua và ổn định khi vận hành ở tốc độ cao, khả năng đầm khi đi vào đường sốc vì lực được truyền tải đều theo phương ngang. Tuy nhiên, giá thành cao, lắp đặt tương đối khó so với loại đứng.
Ưu: đầm, ổn định, khả năng cân bằng tốt
Nhược: khó lắp đặt, giá còn cao so với loại đứng
Piktor là một trong những Buggy sử dụng phuộc nằm ngang (ôi, lại niềm mơ ước)
_Phuộc dọc thân: đây là loại thiết kế mới nhất ở thế kỷ hiện đại. Với loại thiết kế này, chỉ có thể nói lên thông qua 4 chữ: tuyệt-không-thể-tả. Và trong thực tế chỉ có những chiếc xe thuộc phân khúc sang trọng, đạt tốc độ cao mới được trang bị loại phuộc như thế này. Điển hình là Lamborghini, siêu xe đua công thức F1. Hầu như không có nhược điểm ngoại trừ mắc, khó lắp đặt.
Tamiya F1 và Revo